Archive | พฤศจิกายน 10th, 2023

เปิดใจ “ศิษย์เก่ามูลนิธิมหาไถ่ฯ” นักขายมือโปรวงการประกันฯ ประสบความสำเร็จ ด้วยหัวใจนักสู้ ชีวิตนี้ไม่มีคำว่า “ท้อ”

Posted on 10 พฤศจิกายน 2023 by admin

1695987127809_0_resize

        ไม่มีอุปสรรคใดๆ บนโลกนี้ที่จะมาขัดขวางความตั้งใจ ความพยายามของคุณได้ หากหัวใจคุณมั่นคงและใช้ความพยายามให้เต็มที่ เพราะนั่น… คือความสำเร็จงดงามที่รอคุณอยู่ แม้จะล้มบ้าง นั่นคือรสชาติของชีวิตในโลกใบนี้ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านคนพิการระดับสากล ที่ให้ความช่วยเหลือเยาวชนคนพิการมาโดยตลอดกว่า40ปี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ผ่านมามูลนิธิฯ ได้ดำเนินการจัดการศึกษาการฝึกอาชีพ การจัดหางาน เพื่อให้คนพิการได้พึ่งพาตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพที่ยั่งยืน มีรายได้เลี้ยงตนเอง เลี้ยงครอบครัว และอยู่ในสังคมได้อย่างเท่าเทียม มูลนิธิฯ ได้ช่วยฝึกอาชีพให้ผู้พิการเหล่านี้ให้มีความชำนาญ สามารถทำงานได้เกือบทุกประเภทเหมือนคนปกติ อาทิ นักกฎหมาย ศิลปิน นักบัญชี นักวิเคราะห์ทางการเงิน วิศวกร เกษตรกร เป็นต้น

และวันนี้เรามี ศิษย์เก่ามูลนิธิมหาไถ่ฯ 2 นักขายมือโปร ที่มาเล่าประสบการณ์แห่งความสำเร็จแม้ร่างกายอาจไม่สมบูรณ์ แต่… หัวใจนักสู้มันพุ่งอยู่ในกายตลอดเวลา ดังนั้นไม่มีคำว่า”ท้อ”

นายทนงศักดิ์ เล่นทัศน์ ชาวนครศรีธรรมราช เป็นโรคโปลิโอมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ แม้กายจะป่วยแต่ก็พยายามเรียนจบ ป.6 และต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านประมาณ 6 ปี “ผมเป็นผู้พิการมาตั้งแต่เด็ก แต่ในใจไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองมีปัญหา ยิ่งไม่สมบูรณ์ ยิ่งต้องพยายาม ให้ความพิการเป็นแรงผลักดันให้เราต้องก้าวต่อไป หลังเรียนจบ ป.6 ผมเข้ารับการฝึกอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าในปี 2535 จากกรมประชาสงเคราะห์ เพราะอยากมีอาชีพเลี้ยงตนเองได้ และผมโชคดีอีกครั้งเพราะในปี 2536 ได้รับการผ่าตัดและกลับมาเดินได้อีกครั้ง ดีใจสุดๆ มันคือรางวัลชีวิต และผมตั้งมั่นว่า ชีวิตผมโอกาสมันเข้ามาแล้ว มันต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ผมเรียนต่อทันที เพราะเชื่อว่าการศึกษาสำคัญมากหากคุณต้องการมีอนาคตที่ดีขึ้น ผมเข้าเรียนที่ กศน. แล้วสมัครเรียนที่โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา และต้องขอบคุณโรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ฯ ที่ให้การศึกษาให้อาชีพกับผมได้ยืนหยัดอย่างแข็งแรงทุกวันนี้ ปี 2541 ผมจบประกาศนียบัตรหลักสูตรวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากโรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา”

1695987245742-1_resize

“และหลังจากที่ผมเรียนจบ ผมได้เข้าทำงานตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ที่ บริษัท วีสทีออน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และยังหาอาชีพเสริมด้วยการเป็นตัวแทนประกัน
วินาศภัย บมจ.มิตรแท้ประกันภัยอีกด้วย และปี 2548 ผมลาออกจากงานประจำ แล้วมาเปิดสำนักงานตัวแทนออนไลน์ บมจ.มิตรแท้ประกันภัย และได้รับการโปรโมทในตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขายและขยายงาน บมจ.มิตรแท้ประกันภัย ในปี2561 ผมก็ก่อตั้งบริษัท ชัวร์ แอดวานซ์ เซอร์วิส จำกัด เพื่อบริหารการตลาด และจัดการสำนักงานตัวแทนให้กับ บมจ.มิตรแท้ประกันภัยครับ”

แม้ผมจะพิการเป็นโปลิโอขาทั้งสองและแขนขวาอ่อนแรง  เดินได้บ้างนิดหน่อย ต้องใช้ไม้ค้ำยัน หรือรถไฟฟ้า แต่หัวใจมันสู้มันบอกให้ผมต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิ ผมจะให้ความสำคัญกับการศึกษามาก และผมเรียนจบปริญญาตรี บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไปจากม.เวสเทิร์น ปัจจุบัน ผมเป็นเจ้าของกิจการสำนักงานตัวแทน บมจ.มิตรแท้ประกันภัย สาขาแหลมฉบัง  เจ้าของกิจการสำนักงานตัวแทน บมจ.มิตรแท้ประกันภัย สาขาตะเคียนเตี้ย และเจ้าของกิจการ บจก.ชัวร์ แอดวานซ์ เซอร์วิส จำกัด มีผลงานประกันวินาศภัย ส่ง บมจ.มิตรแท้ประกันภัยมากกว่า 100 ล้าน/ปี ต่อเนื่อง 3 ปี (2563-2565)

อยากฝากถึงน้องๆทุกคน ที่มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ แม้ร่างกายเราจะพิการแต่ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะเอามาเป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการเรียนหรือทำงาน ขอส่งกำลังใจให้กับน้องๆนักเรียนให้ตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด มีเป้าหมายในการเรียนและมีงานทำที่ชัดเจนที่สุด เพื่ออนาคตของเราเอง  ทุกวันนี้ผมระลึกถึงมูลนิธิฯเสมอ ผมมีชีวิตที่ดีก็เพราะการได้รับโอกาสจากมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ผมก็ตอบแทนได้ด้วยการบริจาคเงินช่วยเหลือและเข้าไปแชร์ข้อมูลแนะนำ ประสบการณ์ให้กับรุ่นน้อง ผมอยากให้สถาบันฯเป็นที่พึ่งของผู้พิการด้อยโอกาส เปลี่ยนชีวิตให้มีอาชีพ ช่วยเหลือตนเอง ไม่เป็นภาระต่อครอบครัว ต่อสังคมครับ”

ส่วนทางด้าน คุณชุดารัตน์ ชินจันทึก สาวมั่นจาก จ.นครราชสีมา ทุกวันนี้ประสบความสำเร็จกับอาชีพนักขาย  กับผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขายและได้ขยายงาน บมจ.มิตรแท้ประกันภัย และเจ้าของบริษัท ชัวร์ แอดวานซ์ เซอร์วิส จำกัด บริหารการตลาด และจัดการสำนักงานตัวแทนให้กับ บมจ.มิตรแท้ประกันภัย   เธอแขนขวาขาดเหนือศอก เนื่องจากประสบอุบัติเหตุไฟฟ้าช๊อต เมื่อปี 2535 ในขณะที่เข้ามาทำงานใน กทม. ทำให้ต้องพักรักษาตัวนานถึง  11 เดือนเป็นศิษย์เก่าของมูลนิธิมหาไถ่ฯ ที่วันนี้ประสบความสำเร็จมาก แม้ร่างกายอาจไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่นแต่หัวใจนักสู้ของเธอมันพุ่งอยู่ในกายตลอดเวลา คำว่าท้อเลย

1695987330382_0_resize

จบ กศน. ม.ต้น ที่นครราชสีมา แล้วมาสมัครเรียนที่โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา จนจบ ประกาศนียบัตรหลักสูตรวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากโรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา ในปี 2541 และได้มาทำงานตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ ที่บริษัท วีสทีออน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แต่เราไม่ได้ทิ้งการเรียนยังเรียนควบคู่กับทำงาน จนสำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โรงเรียนพัทยาบริหารธุรกิจ (ภาคเสาร์-อาทิตย์) และเรียนต่อจบ ป.ตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งขณะที่เรียนอยู่เราก็มีอาชีพเสริมเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย บมจ.มิตรแท้ประกันภัย จนในปี 2554  ได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และมาเปิดสำนักงานตัวแทนออนไลน์ บมจ.มิตรแท้ประกันภัย จนได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขายและขยายงาน บมจ.มิตรแท้ประกันภัย และเมื่อปี 2561 จึงได้ก่อตั้งบริษัท ชัวร์ แอดวานซ์ เซอร์วิส จำกัด บริหารการตลาด และจัดการสำนักงานตัวแทนให้กับ บมจ.มิตรแท้ประกันภัยอีกด้วย”

“ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าร่างกายพิการมันก็คืออุปสรรคอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงาน แต่มันอยู่ที่ความคิดของเรา หัวใจของเรา ใช้ความพิการของเรามาเป็นพลังเพื่อต่อสู้กับทุกสิ่ง อีกทั้งต้องรู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เข้ามาเกี่ยวกับการตลาดยุคใหม่  เช่น เฟสบุค ติ๊กตอก ที่เป็นเครื่องมือในการศึกษาหาความรู้ได้และต้องขอบคุณมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ที่ให้โอกาส ทุกวันนี้เราได้กลับไปช่วยมูลนิธิฯ เพราะตระหนักดีว่ามูลนิธิฯ เป็นองค์กรการกุศล เมื่อเราประสบสำเร็จเราก็กลับมาให้ เพื่อมูลนิธิฯ จะได้ไปช่วยเหลือน้องๆผู้พิการต่อไป เช่น โอนเงินค่าอาหารกลางวัน หรือมาเป็นวิทยากรให้น้อง อยากฝากถึงน้องๆ ให้ตั้งใจเรียน เก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี วันข้างหน้าต้องสดใส”

Comments (0)

เปิดรับด่วน! 3หลักสูตรสุดฮิต สถาบันอาชีพคนพิการนานาชาติฯ ฝึกทักษะ พร้อมหนุนสร้าง – ส่งเสริมอาชีพ

Posted on 10 พฤศจิกายน 2023 by admin

          สถาบันอาชีพคนพิการนานาชาติ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ประกาศ! เปิดรับคนพิการฝึกอาชีพฟรี! ฝึกแล้วมีฝีมือ รับประกันมีงานทำกับ 3 หลักสูตรสุดฮิตเป็นที่ต้องการของตลาด คือ หลักสูตรนักกีฬาคนพิการ หลักสูตรพัฒนาสารสนเทศ และหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 3 มีอาหาร 3 มื้อพร้อมที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ มีค่าตอบแทนระหว่างฝึกงานอีกด้วย เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 30 พฤศจิกายน 2566 ติดต่อสอบถามได้ที่ อ.สุเมธ โทร. 0868431205เผย!เจตนารมณ์ของสถาบันอาชีพคนพิการคนพิการนานาชาติเพื่อการจัดการศึกษาสู่การมีงานทำ ฝึกทักษะอาชีพเพื่อเป็นศูนย์บ่มเพาะส่งเสริมอาชีพคนพิการในพื้นที่และเครือข่ายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างครบวงจร

นายสุเมธ พลคะชา ผู้อำนวยการ โครงการสถาบันอาชีพคนพิการนานาชาติคนพิการ ภายใต้ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ กล่าวว่า อาชีพไม่ใช่เพียงเพื่อหารายได้หรือ  เพื่อการยังชีพเท่านั้นแต่ อาชีพยังหมายถึงการแสดงคุณค่าและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ ทุกคนก็ต้องการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพไม่ว่าจะอยู่ในสถานะที่ยากลำบาก ยากดีมีจน หรือร่ำรวยเพียงใดก็ตาม คนพิการจึงต้องการอาชีพ ต้องการพึ่งพาตนเองมีคุณค่าต่อตนเองครอบครัวและสังคมด้วยเพราะความด้อยพลังอำนาจและขาดโอกาสมายาวนานส่งผลให้คนพิการส่วนมากมีพื้นฐานการศึกษาต่ำและอายุเกินเกณฑ์ การศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาในระบบ

นอกจากนี้ การศึกษาในระบบจำเป็นต้องมี ระยะเวลาและงบประมาณที่ไม่สอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่ปรับตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ความผันผวน ความเปลี่ยนแปลงในหลากมิติ ( Disruption) ของเศรษฐกิจและสังคม สถาบันอาชีพของคนพิการจึงก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายข้างต้น เป็นสถาบันที่จัดการศึกษาด้านอาชีพ ฝึกทักษะการทำงานเป็นที่ทำงานและศูนย์กลางส่งเสริมอาชีพคนพิการในระดับภูมิภาคอาเซียน

สำหรับในปีการศึกษา 2566-2567 นี้ ทางสถาบันทำการเปิดรับสมัครคนพิการเข้าศึกษาต่อ และเปิดอบรม3 หลักสูตร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดการศึกษาสู่การมีงานทำ (Education to Employment) ฝึกทักษะอาชีพ หรือฝึกงาน (Internship) เป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการบริการสถานที่ทำงานร่วม  (Co-working space)  และพื้นที่จัดตั้งสำนักงาน (Office space) หรือดำเนินธุรกิจต่างๆ และเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการในพื้นที่และเครือข่ายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างครบวงจร อีกทั้งยังช่วยให้คนพิการและครอบครัวมีอาชีพและการทำงานที่ยั่งยืน อันนำไปสู่การสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและความเจริญก้าวหน้าและกินดีอยู่ดีของประชาชนต่อไป

โดยเปิดรับ 3 หลักสูตร คือ…

          1.)หลักสูตรนักกีฬาคนพิการ  เปิดรับสมัครคนพิการทางร่างกาย อายุ 18-45 ปี ไม่จำกัดวุฒิ ที่สนใจเล่นกีฬา เพื่อเตรียมสู่นักกีฬาคนพิการอาชีพ

          2.)หลักสูตรพัฒนาสารสนเทศ  รับสมัครคนพิการ อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดวุฒิ ที่สนใจงาน งานพัฒนาสารสนเทศ /งานสำนักงาน /กราฟิก

          3.)หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 3 รับสมัครคนพิการ อายุ 18-60 ปี ไม่จำกัดวุฒิ สามารถดูแลตนเองได้หรือ    มีผู้ปกครองคอยดูแล สามารถทำงานกลางแจ้งได้ และหากสามารถเดินทางไป-กลับ จะพิจารณาเป็นพิเศษโดยทั้ง 3หลักสูตรนี้จะเปิดกว้างให้คนพิการที่เป็นคนไทยหรือในภูมิภาคอาเซียนที่สนใจสามารถสมัครเข้าเรียนได้ที่สถาบันฯ โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน 2566 ติดต่อสอบถามได้ที่ อ.สุเมธ โทร 0868431205

ทั้งนี้ การจัดการศึกษาสู่การทำงานนั้นจะออกแบบหลักสูตรโดยเน้นความต้องการของตลาดเป็นตัวตั้ง โดยมีเนื้อหาสาระด้าน “ความพิการศึกษา”(Disability Study) และทักษะการดำรงชีวิตอิสระ โดยไม่จำกัดวุฒิการศึกษา อายุ และเพศของคนพิการที่สมัครเข้าเรียนแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังจัดให้มีการรับรองหลักสูตร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือมีความน่าเชื่อถือ เช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บริษัท ไมโครซอฟท์ สถาบันการศึกษาหรือภาคธุรกิจเอกชนอื่นๆ เป็นต้น

“ด้วยจุดแข็งของสถาบันที่มีประสบการณ์ของทีมงานทั้งด้านคนพิการและการฝึกอาชีพของคนพิการ ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีดิจิทัล มากกว่า 30 ปี มีเครือข่ายการทำงานทั้งภาครัฐเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรด้านคนพิการ ขณะเดียวกันก็มีผลงานและความน่าเชื่อถือของมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ทั้งนี้สถาบันฯ ยังได้ส่งเสริมอาชีพคนพิการต่างๆ อาทิ เป็นสถานที่ศึกษาดูงานด้านการส่งเสริมอาชีพคนพิการแบบครบวงจร บริการจัดการงานสำหรับคนพิการและให้คำปรึกษาสถานประกอบการในการรับคนพิการเขาทำงาน (Job matching & job placement services) ศึกษาวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการส่งเสริมอาชีพ อีกทั้งยังเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าและบริการผลิตภัณฑ์จากคนพิการอีกด้วย” นายสุเมธ พลคะชา กล่าวในท้ายสุด

ทั้งนี้ ต้องการสนับสนุน ช่วยเหลือน้องๆผู้พิการสามารถโอนเงินผ่านที่มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ธนาคารกรุงเทพ บัญชีเลขที่ 342-3-04066-0 นำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 089 9367598  หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์มูลนิธิฯที่  www.mahatai.org

Comments (0)

เรื่องล่าสุด