Archive | พฤศจิกายน, 2022

คนไทยสนใจเรียนนิวซีแลนด์คึกคัก หลังเปิดประเทศ 1 ส.ค. เพิ่มขึ้นกว่า 25%

Posted on 30 พฤศจิกายน 2022 by admin

         หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์เผยนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติให้ความสนใจเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ  โดยหลังจากเปิดประเทศ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา  เพิ่มสูงขึ้นกว่า 25%

DSC_4122_resize_resize

นิวซีแลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษาอันดับต้นๆของโลก และเป็นเป้าหมายทางการศึกษาของนักเรียนไทยและนักเรียนนานาชาติจากทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ เพราะด้วยจุดเด่นของระบบการศึกษานิวซีแลนด์ที่เปิดกว้างทางการศึกษา มีมาตรฐานติดอันดับโลก ทำงานได้ระหว่างเรียนและหลังจบการศึกษายังสามารถต่อวีซ่าทำงานหลังเรียนจบได้สูงสุดถึง 3 ปี อีกทั้งยังได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่มีความปลอดภัย  ผู้คนเป็นมิตร สภาพแวดล้อมเหมาะแก่การศึกษา โดยล่าสุด นิวซีแลนด์ได้จัดอันดับเป็น “ประเทศที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับที่ 2 ของโลก” จากการจัดอันดับประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ประจำปี 2022 ของ CS Global Partners

นอกจากนี้ การศึกษาของนิวซีแลนด์ ยังมีความโดดเด่นทางด้านหลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานโลก และตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรการพัฒนาเอไอ (AI),  หลักสูตรการสร้างเกมส์ เทคโนโลยีแฟชั่นดิจิทัล (Digital Fashion Technology) ออกแบบเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital and Design) วิทยาศาสตร์สุขภาพด้านสุขภาพดิจิทัล (Health Sciences in Digital Health), นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) และ การตลาดดิจิทัล (Digital Ubiquitous Marketing)

DSC_4032_resize_resize

          นายกรานท์ แมคเฟอร์สัน (Mr. Grant McPherson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตลาดการศึกษานานาชาติในภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพการเติบโตสูง โดยประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของนิวซีแลนด์ในการดึงดูดนักเรียนต่างชาติให้มาศึกษาในประเทศในนิวซีแลนด์ 5 อันดับประเทศในทวีปเอเชียที่ส่งนักเรียนไปศึกษาต่อในประเทศนิวซีแลนด์ ได้แก่ จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, เวียดนาม และ ไทย อยู่อันดับ 5

โดยจากข้อมูลเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีจำนวนนักเรียนต่างชาติที่ถือวีซ่านักเรียน (ที่ยังไม่หมดอายุ) ในประเทศนิวซีแลนด์  จำนวนทั้งสิ้น 16,959 คน จากทั้งหมด 126 ประเทศ ในจำนวนนี้ มีนักเรียนไทย  840 คน

จากข้อมูลของหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบันมีนักเรียนไทยให้ความสนใจลงทะเบียนไปศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่า 25% เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนไทยที่ถือวีซ่านักเรียน (ที่ยังไม่หมดอายุ) ในประเทศนิวซีแลนด์ในช่วงเดือนกรกฏาคม พ.ศ.2565 และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ภายหลังจากการเปิดประเทศของนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนักเรียนไทยส่วนใหญ่กว่า 47% ที่ลงทะเบียนไปเรียนที่นิวซีแลนด์นั้นไปเรียนในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นระดับการศึกษาที่นักเรียนไทยสนใจไปเรียนต่อนิวซีแลนด์มากที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ และระดับอุดมศึกษา

ทั้งนี้ การศึกษานิวซีแลนด์ได้มุ่งส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศ และเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาของไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับโรงเรียน (ระดับมัธยมศึกษา) และระดับอุดมศึกษา ร่วมกับสถาบันการศึกษาของไทยทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ โครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (RMUTT) และมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเตรียมความพร้อมปริญญาตรีไฮบริดนิวซีแลนด์ (Business Foundation Studies Programme)  เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้นักเรียนไทยสามารถต่อปริญญาตรีแบบไฮบริดกับมหาวิทยาลัยระดับโลกของนิวซีแลนด์

DSC_4111_resize_resize

          รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (RMUTT)  เปิดเผยว่าโครงการความร่วมมือระหว่าง RMUTT กับ มหาวิทยาลัยโอทาโก เป็นการร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเร่งรัดสำหรับนักเรียนไทยโดยเฉพาะ เป็นหลักสูตรปรับพื้นฐานด้านธุรกิจ (Business Foundation Studies Programme) หลักสูตรเรียนเตรียมปริญญาปี 1 นิวซีแลนด์ที่ประเทศไทย 8 เดือน (เทียบเท่าป.ตรีปี 1) หลังจากจบหลักสูตรเร่งรัดแล้วสามารถเรียนจบป.ตรีนิวซีแลนด์ได้ใน 3 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้นักเรียนไทยของเราสามารถสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาในนิวซีแลนด์ได้เร็วขึ้น

นอกจากความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรปริญญาตรีไฮบริดนิวซีแลนด์แล้ว ที่ผ่านมาทาง RMUTT ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศนิวซีแลนด์ ผ่านสถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZC) ที่ศูนย์นวัตกรรมและความรู้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีที่ DD Mall เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อเชื่อมโยงการศึกษาระหว่างการศึกษาไทยกับการศึกษานิวซีแลนด์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาในระดับนานาชาติให้นักเรียนไทยอีกด้วย

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studywithnewzealand.govt.nz

Comments (0)

New Zealand Education Fair 2022

Posted on 29 พฤศจิกายน 2022 by admin

          H.E. Mr. Jonathan Kings (Centre), New Zealand Ambassador to Thailand, New Zealand Embassy, recently presided over the opening ceremony of New Zealand Education Fair 2022. Education New Zealand hosted this flagship event with 47 leading New Zealand education institutions exhibiting to showcase their programme offerings. Other key participants included Ms. Chortip Pramoolpol (3rd from left), Education New Zealand Country Director (Philippines & Thailand), Ms. Jaruwan Pongjaruwat (2nd from left), Education New Zealand Director of Education, Ms. Suquan Bulakul (3rd from right) and Ms. Thichakorn Plengpanich (4th from right) The event was held at Samyan Mitrtown Hall 2.

Comments (0)

สภาทนายความฯ ร่วมลงนามกับ มูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายฯ กับคนพิการฯ

Posted on 25 พฤศจิกายน 2022 by admin

สภาทนายความ1

          ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่  เพื่อการพัฒนาคนพิการ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายและปฏิบัติงานทางคดี คนพิการหรือองค์กรด้านคนพิการ รวมถึงการจัดฝึกอบรมหรือสัมมนาให้ความรู้ทางกฎหมาย  พัฒนากฎหมายและนโยบายสาธารณะ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นรายบุคคลในทุกด้านและทุกมิติ และทำให้สิทธิคนพิการเป็นจริงตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Convention on the Right of People with Disability, CRPD)  อีกทั้งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ กำหนดแผนปฏิบัติงานประจำปีตามภารกิจหลัก ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติต่อไป รวมทั้งให้สังคมรับทราบถึงภารกิจและการดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนการสื่อสารสาธารณะให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชนและคนพิการ ณ ห้องประชุม สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนคนพิการทั่วประเทศใช้บริการ 1479 สายด่วนคนพิการ และ NiNa 1479 Platform….

สภาทนายความ6

Comments (0)

เชิญชวนร่วมวิ่งการกุศล เพื่อน้องคนพิการ ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

Posted on 24 พฤศจิกายน 2022 by admin

                มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ร่วมกับ สมาคมเมโลเดียน จัดกิจกรรมในโครงการ “วิ่งเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติไทย รวมพลังสามัคคี ภักดี ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ โดยกิจกรรมจัดขึ้นเพื่อ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเยศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อจัดหารายได้เป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆพิการ ส่งเสริมการออกกำลังกาย   เพื่อให้โอกาสชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน  เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติไทย  5 ธ.ค. 2565

พร้อมกันนี้ งานจริงจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ณ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน  อำเภอบางละมุง พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยแบ่งการวิ่งเป็น 2 ประเภท  คือ 10 กม.  ค่าสมัคร 600 บาท และ 5  กม. ค่าสมัคร 500  บาท  และยังมีรุ่นพิเศษ(VIP Guide Runner)   คือ “วิ่งกับน้องพิการ” ค่าสมัคร 1,000 บาท โดยท่านจะได้รับเสื้อ 2 ตัว เหรียญ 1 เหรียญ  รับจำนวนจำกัด  เพียง! 200 ท่านเท่านั้น และสำหรับผู้ใจบุญที่สนับสนุนโครงการ ตั้งแต่ 5,599 บาท ขึ้นไป   ท่านจะได้รับโล่ที่ระลึกพร้อมใบประกาศ อีกด้วย

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาและผู้รักในสุขภาพทุกท่านขอให้ท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมูลนิธิฯ  เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการมีงานทำของน้องๆ คนพิการต่อไป  โดยท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ทรงศักดิ์ โทร 0899367598  หรือผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ช่องทาง Facebook มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ,ช่องทาง Line Official วิ่งเพื่อวันชาติไทย  และWebsite Thai Run

ท่านที่สนใจ  สามารถสมัครฯและสอบถามเส้นทางในการวิ่งมินิมาราธอนและฟันรันได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป……….

Comments (0)

เรื่องล่าสุด