Archive | พฤศจิกายน, 2019

แบรนด์ ซันโทรี่ เซ็น ปฏิญญาความร่วมมือกับ สคบ. เรื่องบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญปีใหม่ 2563 เพื่อสิทธิผู้บริโภคโดยตรง

Posted on 29 พฤศจิกายน 2019 by admin

แบรนด์ซันโทรี่ เซ็น ปฏิญญาความร่วมมือกับ สคบ. เรื่องบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อนำสินค้าที่มีคุณภาพมาจัดบรรจุ ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อกระเช้าหรือผู้ที่ได้รับมั่นใจได้ว่าจะได้รับกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ดีมีคุณภาพ เผยกระเช้าแบรนด์ทุกกระเช้ายังเป็นกระเช้ารักษ์โลก ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล สามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ 100 %

นางมธุวลี สถิตยุทธการ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์  บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  เนื่องด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่นิยมซื้อกระเช้าของขวัญผลิตภัณฑ์แบรนด์มอบให้แก่กัน เพื่อแทนความรัก เคารพ และแทนความรู้สึกดีๆ  เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพ และในโอกาสใกล้ช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2563 นี้ บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำตลาดอาหารเสริมสุขภาพของเมืองไทย จึงได้แสดงเจตจำนงร่วมกันกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ในปฏิญญาความร่วมมือการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563  นี้ โดยการนำสินค้าที่มีคุณภาพ มีฉลากชัดเจนตามกฎหมาย มาจัดบรรจุในกระเช้าของขวัญปีใหม่ ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อกระเช้าของขวัญจากแบรนด์ หรือผู้ที่ได้รับกระเช้า มั่นใจได้ว่าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพอย่างแน่นนอน นอกจากนี้ในส่วนของกระเช้ายังเป็นกระเช้ารักษ์โลก ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล และสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ 100 %  ปีใหม่นี้สนใจหาซื้อกระเช้าคุณภาพจากผลิตภัณฑ์แบรนด์ ทั้งแบรนด์ซุปไก่สกัด แบรนด์รังนกแท้  แบรนด์วีต้า ได้แล้วที่โมเดิร์นเทรด และร้านค้า
ชั้นนำทั่วประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ นางมธุวลี สถิตยุทธการ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์  บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับมอบใบประกาศปฏิญญาความร่วมมือ จาก นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในโอกาสที่เซ็น MOU กับ สคบ. เพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ซึ่งทาง สคบ.ได้ให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านกฎหมายให้แก่บริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญ ให้นำสินค้าที่มีคุณภาพดีมีมาตรฐาน และมีการจัดทำฉลากสินค้า

ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาบรรจุเพื่อจำหน่ายต่อผู้บริโภค ผู้ประกอบธุรกิจกระเช้าของขวัญจะรับรองความพึงพอใจในคุณภาพของสินค้า โดยสามารถนำมาเปลี่ยนหรือคืนได้ (ตามเงื่อนไขของแต่ละสถานประกอบการ) และผู้ประกอบธุรกิจจะกำหนดพื้นที่ในการจำหน่ายและแสดงประเภทของกระเช้าของขวัญเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่ผู้บริโภค จากความร่วมมือกันระหว่าง สคบ. และบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญถือเป็นแนวทางการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค

HAMPER OWillow_3_M_resize_resize

Comments (0)

นิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่น 2515 (CU15) ร่วมรณรงค์รวมพลังลดขยะ ในงานกาชาด

Posted on 29 พฤศจิกายน 2019 by admin

ดร. ผณิศวร ชำนาญเวช ประธานชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่น 2515 (CU15) ร่วมกับ ดร. วันทนีย์ จองคำ, และ ดร. ลักขณา ลีละยุทธโยธิน จับมือร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม, กรมควบคุมมลพิษ, กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น, และสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย (TBIA) จัดโครงการรณรงค์รวมพลังลดขยะ ในงานกาชาดปีนี้ที่สวนลุมพินี ตั้งแต่วันที่ 15 – 24 พ.ย. 2019 มีการเปิดเต็นท์ขนาดใหญ่ จัดการอบรมวิธีการจัดการขยะระดับครัวเรือน ระดับโรงงาน และอุตสาหกรรม นอกจากนี้ CU15 ยังจัดทัพขบวนพาเหรดของศิษย์เก่า เดินให้ความรู้คนที่มางานกาชาดทุกวัน เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้อง การจัดการขยะที่ถูกต้อง จะต้องเริ่มจากการแยกขยะตามประเภท แล้วจัดการขยะตามประเภท ดังนั้นการให้ความรู้ตรงนี้ตั้งแต่ต้นจึงมีสำคัญมาก ต้องเปลี่ยนขยะให้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ขยะ และลดการสร้างขยะที่ไม่จำเป็นลงให้เหลือน้อยที่สุด

ปีนี้สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และกรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ยังจัดอาสาสมัครจำนวนมาก มายืนให้ความรู้ตลอดทั่วทั้ง 40 จุดที่มีการวางถังขยะ ถังขยะก็แยกประเภทชัดเจน ทำได้ดีมาก จนมีคนชมมากมายกว่า กาชาดปีนี้สะอาด และบรรยากาศสวย มีคนมาเที่ยวงานกาชาดมากขึ้น เพราะสนุก ถูกใจ และมีความสุขกับบรรยากาศที่ดี

Comments (0)

แบรนด์ซันโทรี่ มอบรถบรรทุก แก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก

Posted on 26 พฤศจิกายน 2019 by admin

          เมื่อเร็วๆ นี้ แบรนด์ซันโทรี่ (ประเทศไทย) ส่งมอบรถบรรทุก 6 ล้อ พร้อมตู้คอนเทนเนอร์ ยี่ห้ออีซูซุให้แก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อใช้ในงานบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบอุทกภัยรุนแรง และใช้ในงานสาธารณสงเคราะห์ชุมชน สอดรับกับพันธกิจของมูลนิธิฯ ที่มุ่งสร้างความเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐและเอกชน

          นางสาวนันทนา ขาวปลื้ม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แบรนด์ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท แบรนด์ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด เล็งเห็นความสำคัญในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทยตามเจตจำนงที่แน่วแน่ของบริษัท ซึ่งสอดรับกับพันธกิจของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก ในการเป็นองค์กรการกุศล ที่มีความชำนาญด้านการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยแบบครบวงจรและยั่งยืน โดยเน้นการเชื่อมโยง สนับสนุน ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ชุมชน เพื่อก้าวไปสู่การเป็นต้นแบบของโลกในการพัฒนาแบบยั่งยืน

Comments (0)

โครงการ ซีอีโอเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ รุ่นที่ 1 : CEO Learning through experiences, CEO LTE #1

Posted on 23 พฤศจิกายน 2019 by admin

IMG_4817_resize

ประเทศอิสราเอลมีความเชี่ยวชาญในหลากหลายด้าน เพราะเป็นประเทศที่มีการลงทุนด้านการวิจัยสูง ไม่ได้มีชื่อเสียงแค่ด้านเทคโนโลยีการเกษตร “ชลประทานน้ำหยด” แต่มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ ด้วย อาทิ การแพทย์ พลังงานทดแทน เทคโนโลยีการสื่อสาร ความมั่นคงทางไซเบอร์ และเทคโนโลยีทางการทหาร โดยเฉพาะในด้าน internet of things (IOT), cyber security และ smart city ที่สามารถตอบโจทย์นโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลไทยได้ ขณะที่อิสราเอลพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์สู่ประเทศคู่ค้าเพื่อขยายผลของความสำเร็จร่วมกันอีกด้วย

ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ บริษัท โนเนมไอ เอมซี จำกัด และการสนับสนุนจาก ฝ่ายเศรษฐกิจและการค้า สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้จัดทำโครงการ ซีอีโอเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ รุ่นที่ 1 (CEO Learning through experiences, CEO LTE #1) เป็นการแนวทางใหม่ผสมผสานการเรียนรู้ผ่านขบวนการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศไทยและอิสราเอล รวมทั้งการศึกษาดูงานถอดบทเรียนจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและจากสถานที่ปฏิบัติงานจริงในประเทศอิสราเอล ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นกำลังพลในการขับเคลื่อนของประเทศให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยในองค์ประกอบของระบบงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนา Digital Innovation, Cyber Security, Smart Agriculture และ Smart City เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่มีทักษะและหลักคิดในการวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างถูกต้อง

          หลักสูตรอบรมระยะสั้น 11 วัน CEO Learning Through Experiences in israel อิสราเอล รุ่นที่ 1 เหมาะสำหรับท่านที่สนใจเรื่อง Digital Innovation, Smart Agriculture, Cyber Security, Smart City  เพราะผสมผสานการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและอิสราเอล จากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญจากสถานที่ปฏิบัติงานจริงในอิสราเอล สมัครด่วน! รับจำนวนจำกัด ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ หรือจนกว่าผู้เข้าอบรมครบ ๓๐ คน

กำหนดการศึกษาระหว่างวันที่ 14 ม.ค. – 11 ก.พ. 63 รวม 11 วัน (54 ชั่วโมง) อบรมและอภิปรายทุกวันอังคาร 4 วัน (วันที่ 14, 21, 28 และ 11 ก.พ. 2563) และ ดูงานอิสราเอล 7 วัน (1-7 ก.พ.)

รายละเอียดโครงการ คลิก > https://drive.google.com/open?id=1x_d-3XUc4z-WRs_7ZsKcYYj7y1iLHTKB

ดาวน์โหลดใบสมัคร คลิก > https://drive.google.com/open?id=1inl43ldUk_iAGWhW_p3zXliRNKjh7ukp

สอบถามโทรศัพท์: 085 825 0222, 086 310 0047, ส่งใบสมัครมาที่อีเมล์: seminar.learn2020@gmail.com

Comments (0)

เหล่าศิลปินใจบุญกว่า 10 ชีวิต ร่วมจัดคอนเสิร์ต “ราชาวิถีแห่งใจ Charity Concert รวมพลังพลัส เพื่อรพ.ราชวิถี” รายได้สมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ฯ รพ.ราชวิถี

Posted on 20 พฤศจิกายน 2019 by admin

จากการรวมตัวของเหล่าศิลปิน พลัส Plus+ ที่เกิดจากการรวมพลังของศิลปินจิตอาสากลุ่มเล็กๆ กว่า 10 ชีวิต ที่มีแนวคิดมาจาก PLUS+ = People ผู้คน , Love ความรัก , Unity ,ความเป็นหนึ่งเดียว และ Songs เพลง ร่วมจัดคอนเสิร์ต “ราชาวิถีแห่งใจ Charity Concert รวมพลังพลัสฯ เพื่อรพ.ราชวิถี” รายได้สมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ฯ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถีสามารถร่วมทำบุญซื้อบัตรฯ ราคาเพียง 999 บาท โดยไม่หักค่าใช้จ่ายและนำไปลดหย่อนภาษีได้2เท่า โดยงานคอนเสิร์ตแสดงจริงในวันอาทิตย์ที่1 ธันวาคม 2562 ประตูเปิดเวลา เวลา15.30 น. ห้องประชุม ชั้น12 รพ.ราชวิถี

ทั้งนี้ งานคอนเสิร์ตการกุศล “ราชาวิถีแห่งใจ Charity Concert รวมพลังพลัส เพื่อรพ.ราชวิถี”  ที่จะทำให้ทุกคนอิ่มบุญและเต็มอิ่มไปกับเพลงเพราะๆ จากศิลปินมากมาย นำโดย ปราโมทย์  วิเลปะนะ, บี๋ –คณาคำ, พลพล พลกองเส็ง, ตุ๊ก วิยะดา, อลิศ  คริสตัล,จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, หนุ่ย นันทกานต์, ชัด  สวัสดีครับ, แอ๊น  อิโมชั่นทาวน์,โอ้ เสกสรร ปานประทีป, น้องกายพิสิษฐ์, อ๊อฟซี่, ครูป่าน, มิลค์ & มายด์, เปเล่ ธัญญรัตน์ และชิน  พร้อมศิลปินรับเชิญอีกมาก อาทิ  โยโกะ,  ติ๊ก กิตติพันธ์,  ต้น นัสกัณฐ์, อ.เขม วงชาจีน, หนุน มุฑิตา, ลูกปัด ชลนรรจ์, และวง we 5 ร่วมคอนเสิร์ต “Plus+” ในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้  ศิลปินใจบุญ กลุ่ม Plus+ ยังได้รวมตัวกันเพื่อจัดทำเพลง”วิถีแห่งใจ” เนื้อหาของเพลงจะสื่อถึงความรักและกำลังใจให้กับชาวราชวิถีด้วย

          นพ.สุกรม ชีเจริญ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ รพ.ราชวิถี เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันแล้วว่าโรงพยาบาลราชวิถี เป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รับส่งต่อผู้ป่วยโรคที่มีความซับซ้อนจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศมากว่า 67 ปี จึงทำให้รพ.คับแคบ และทรุดโทรมลง ดังนั้น โรงพยาบาลราชวิถีได้ก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ฯแห่งใหม่ ที่รองรับผู้ป่วยได้มากขึ้นปีละประมาณ 1,500,000 คนต่อปี หรือวันละ 6,000 คน ซึ่งจะมีศูนย์การตรวจ – รักษาโรคเฉพาะทางครบวงจรตามมาตรฐานสากล ห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ศูนย์ผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ศูนย์ไตเทียมด้วยเทคโนโลยีใหม่ แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมาก อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เตียงผ่าตัด โคมไฟผ่าตัด เครื่องอัลตร้าซาวน์ เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้อาคารศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมให้บริการและสามารถรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้อยโอกาสอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น เพื่อขยายโอกาสทางการรักษาและดูแลผู้ป่วย โรงพยาบาลราชวิถี “ราชาวิถีแห่งใจ Charity Concert รวมพลังพลัส เพื่อรพ.ราชวิถี” ขึ้น เพื่อหารายได้ในการจัดคอนเสิร์ตการกุศลฯ เชิญชวนให้ประชาชนคนไทยและผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบริจาคสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาทั่วประเทศ

          ท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำบุญฯ ส่งท้ายปี เพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ในครั้งนี้เพียงซื้อบัตรฯ ราคาเพียง 999 บาท เท่านั้น! ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีสองเท่าโดยมีการจำหน่ายบัตรตามช่องทาง คือ…

1. สแกน QR Code พร้อมส่งสลิป หลักฐานการชำระเงิน มาทาง e-mail หรือ ID Line เพื่อสะดวกและรวดเร็วในการรับบัตร (แต่คนที่ไม่ได้ส่งสลิปมา รอออกใบเสร็จหน้างาน)

2.โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี: บัญชีเงินบริจาคของโรงพยาบาลราชวิถี เลขบัญชี: 020-29177999-7 พร้อมส่งหลักฐานการชำระเงินมาที่ E-mail : donation@rajavithi.go.th  หรือ ID Line : rajavithihospital หรือรับบัตรคอนเสิร์ตได้ที่หน้างาน

3. ติดต่อซื้อบัตรได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ การเงินชั้น1 อาคารสิรินทร โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งจะได้รับใบเสร็จพร้อมบัตรคอนเสิร์ตทันที

Comments (0)

“แพทย์ รพ.ราชวิถี” เตือนคนไทยระวัง! “มะเร็งตับ” พบคร่าชีวิตมากที่สุด

Posted on 19 พฤศจิกายน 2019 by admin

          “มะเร็งตับ”  เป็นโรคที่มีความสำคัญที่พบได้บ่อยในประชากรทั่วโลกและเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้มากที่สุดอีกโรค  ซึ่งคร่าชีวิตคนไทยมานานแล้ว ปัจจุบันมะเร็งตับพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุสำคัญมาจากไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และภาวะอ้วน หากตรวจพบช้ามีโอกาสเสียชีวิตภายในไม่กี่เดือน ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับในระยะแรกมักไม่ค่อยมีอาการแสดง กว่าจะได้รับการวินิจฉัยครั้งแรกก็มักอยู่ในระยะท้ายของโรคแล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญต้องรู้เท่าทัน – หมั่นตรวจเช็ค – ดูแลสุขภาพตัวเอง และคนใกล้ชิด

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน โรคมะเร็งถือว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของไทย ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 60,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 8 ราย โดยมีสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก จากสถิติมะเร็งตับฯ คือการตายอันดับ 1 พบมากเป็นอันดับ 1 ในเพศชาย และอันดับที่ 3 ของเพศหญิง

ตับ” เป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยกำจัดสารพิษและของเสีย ผลิตน้ำดีในการย่อยอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สร้างและเก็บสะสมแป้งและไขมันเพื่อเป็นพลังงาน รักษาสมดุลในร่างกาย ดังนั้น เมื่อเซลล์บริเวณตับมีลักษณะหรือการทำงานผิดปกติแล้วพัฒนาเป็นมะเร็งในที่สุด ซึ่งมักเกิดจากการที่ตับอักเสบพัฒนาอักเสบพัฒนาไปเป็นตับแข็งและเซลล์ตับแข็งพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็งตับ ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับมักไม่แสดงอาการจนกว่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการแพร่กระจาย และมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ของโรคมะเร็งตับ ซึ่งเป็นระยะที่ยากต่อการรักษา

          สาเหตุของมะเร็งตับ เกิดจากภาวะตับแข็งที่มาจากสาเหตุต่างๆ ได้แก่ การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรังทั้งบีและซี การดื่มแอลกอฮอล์ ไขมันเกาะตับ โรคเบาหวาน โรคอ้วน ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุที่ทำให้เป็นโรคมะเร็งตับได้ โดยโรคมะเร็งตับมักไม่มีสัญญาณหรืออาการบ่งบอกในระยะแรก จนพัฒนาถึงขั้นแสดงอาการจึงจะสังเกตได้ดังนี้ คือ

– น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

– ไม่อยากอาหาร รู้สึกอิ่มแม้รับประทานไปเพียงเล็กน้อย

– คลื่นไส้อาเจียน

– เจ็บช่องท้องส่วนบน โดยมักจะปวดบริเวณด้านขวา

– มีอาการบวมที่ช่องท้องหรือคลำพบก้อนใต้ชายโครงด้านขวา เนื่องจากตับโต

– เมื่อคลำพบก้อนที่ชายโครงด้านซ้ายเนื่องจากม้ามโต

– ผิวหนังและตาเหลือง (ดีซ่าน)

– อุจจาระอาจมีสีซีดลง

– อ่อนแรงและเหนื่อยล้า

– อาการคันตามร่างกาย

– ไข้เรื้อรัง

          การวินิจฉัยก่อนที่จะสาย การตรวจมะเร็งตับสามารถทำได้หลายวิธี คือ

          – การตรวจเลือดเพื่อตรวจมะเร็งตับเป็นวิธีตรวจหาค่าโปรตีนที่ผลิตจากเนื้องอกตับ สามารถตรวจหามะเร็งตับในผู้ป่วยได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ป่วยโรคมะเร็งตับจะมีค่ามะเร็งตับ (AFP) สูงกว่าปกติ

          – การถ่ายภาพตับการวินิจฉัยด้วยเครื่องอัลตราซาวน์ เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือซีทีสแกน
(CT scan) หรือเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)

          – การเจาะชิ้นเนื้อตับทำได้โดยการเก็บตัวอย่างจากก้อนที่สงสัยที่ตับเพื่อส่งตรวจเพิ่มเติมว่าจะเป็นเซลล์มะเร็งหรือไม่ ในกรณีที่ผลตรวจการถ่ายภาพและการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ระบุแน่นอนแล้วว่าเป็นมะเร็งตับก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องเจาะชิ้นเนื้อตับเพื่อตรวจอีก

การรักษาโรคมะเร็งตับ แพทย์จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาที่ทำได้ โดยพิจารณาจากสุขภาพของผู้ป่วย ระยะของโรคมะเร็งตับ ขนาดของก้อนมะเร็ง  จำนวนของก้อนมะเร็ง ค่าการทำงานของตับ  โดยมีวิธีการรักษา ดังต่อไปนี้

          – การผ่าตัด ในระยะเริ่มแรก เมื่อเนื้องอกยังมีขนาดเล็กและอยู่ในส่วนเล็ก ๆ ของตับ การรักษาสามารถทำได้โดยการผ่าตัดเอาเนื้อส่วนที่มีมะเร็งออก หรือตัดตับบางส่วน

          – การผ่าตัดเปลี่ยนตับ วิธีนี้สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งตับระยะเริ่มแรกที่มีเนื้องอกขนาดเล็กและมีจำนวนไม่มาก

          – รังสีรักษา การรักษาด้วยการฉายรังสีพลังงานสูง เช่น รังสีเอกซเรย์และโปรตอนตรงไปยังเซลล์เพื่อทำลายเซลล์มะเร็งและทำให้เนื้องอกหดตัวเล็กลง

          – เคมีบำบัด การให้ยารับประทานหรือฉีดยาฆ่าเซลล์มะเร็งไปยังหลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดง

          – Ablative Therapyการฆ่าเซลล์มะเร็งโดยการฉีดสารเข้าไปที่เนื้อร้ายโดยตรง สารที่ใช้ฉีดอาจเป็นความร้อน เลเซอร์ กรด หรือแอลกอฮอล์ชนิดพิเศษ หรืออาจใช้คลื่นวิทยุก็ได้

          – การให้ยาเจาะจงเซลล์มะเร็งเป็นวิธีการใช้ยาเพื่อชะลอหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับ โดยเจาะจงกับเซลล์ที่มีความผิดปกติมากขึ้นกว่าการทำเคมีบำบัดทั่วไป

          การป้องกันโรคมะเร็งตับ  โดยลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งตับ โรคตับแข็งที่สัมพันธ์กับมะเร็งตับ การป้องกันมะเร็งตับจึงควรลดปัจจัยที่นำไปสู่โรคตับแข็งด้วย เช่น งดดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไปโดยรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และลดปริมาณไขมันที่บริโภค และการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และไวรัสตับอักเสบ ซี การป้องกัน ทำได้ด้วยการฉีดวัคซีน ส่วนไวรัสตับอักเสบ ซี ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ควรหลีกเลี่ยงการติดต่อเชื้อทั้ง 2 ชนิดจากผู้อื่นทำได้โดยการสร้างสุขอนามัยที่ดี เช่น ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และซี  ไม่ใช้เข็มฉีดยา หรือเข็มที่ใช้สักลายตามร่างกายร่วมกับผู้อื่น

ทั้งนี้ มะเร็งตับไม่ใช่โรคไกลตัวอย่างที่หลายคนเข้าใจ นอกจากการดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆแล้วนั้น การตรวจสุขภาพเป็นประจำคือสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งตับได้เป็นอย่างดี

รพ.ราชวิถี รักษาผู้ป่วยมะเร็งตับและมีผู้ป่วยมะเร็งฯ ที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศจำนวนมาก  แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ บุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งที่จำเป็นต้องรักษาอาจต้องรอคิวการรักษายาวนานซึ่งการรอเพื่อรับการรักษาในผู้ป่วยโรคมะเร็งเหล่านี้ เป็นปัญหาสำคัญ หากผู้ป่วยได้รับการรักษาเร็วโอกาสที่จะหาย  สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน มาร่วมต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยที่รอโอกาสทางการรักษาโรคมะเร็ง ใน “กองทุนพิชิตมะเร็ง มูลนิธิรพ.ราชวิถี” โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” หมายเลขบัญชี 0512163221 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี หรือ สอบถามโทร 02-3547997-9หรือ www.rajavithifoundation.com

Comments (0)

รพ.ราชวิถี รับมอบเงินบริจาคฯ

Posted on 08 พฤศจิกายน 2019 by admin

          นายแพทย์สันติ โลกเจริญลาภ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี เป็นตัวแทนรับมอบเงิน จากการขายอัลบั้มศิลปินวง Better Weather  จากบริษัทบีอีซี เทโรมิวสิค และวง Better Weather เพื่อสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลราชวิถี ณ อาคารสิรินทร ชั้น2 รพ.ราชวิถี เมื่อเร็วๆนี้

สำหรับผู้มีจิตศรัทธา… สามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” หมายเลขบัญชี 0512163221 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี หรือ สอบถามโทร
02-3547997-9 หรือ www.rajavithifoundation.com

Comments (0)

เรื่องล่าสุด