Archive | สิงหาคม 16th, 2019

ดีป้า แนะการเกษตรยุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทันสมัยครบทุกมิติ 

Posted on 16 สิงหาคม 2019 by admin

ดีป้า แนะการเกษตรยุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทันสมัยครบทุกมิติ

เร่งส่งเสริมผู้นำภาครัฐและเอกชน ให้มีความรู้และเข้าใจ

พร้อมพัฒนาทักษะครบวงจร เพื่อเข้าสู่ยุคสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง

            ดีป้า เผยความสำคัญของการพัฒนาคนสู่ภาคเกษตรสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทันสมัยครบทุกมิติ พร้อมเปิดหลักสูตรอบรม “ผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร” รุ่นที่ 1 ให้ผู้บริหารระดับสูงภาคเกษตร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารได้ความรู้ ความเข้าใจและพัฒนาทักษะ วิสัยทัศน์ ให้สอดคล้องกับการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลด้านการเกษตรสมัยใหม่ ครอบคลุมเทคโนโลยีดิจิทัลทางการเกษตรที่ทันสมัยครบทุกมิติ รวมถึงการบริหารจัดการผลิตผลเกษตรแบบครบวงจร เพื่อปรับตัวเข้าสู่ยุคสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง

            ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวในงานเปิดหลักสูตรอบรม “ผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร” (Chief of Digital Agro Business) รุ่นที่ 1 ว่า เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้บริหารระดับสูงจากภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสนใจสมัครเข้ามาอบรมกันมาก เพราะท่านเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ทุกวันนี้องค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยทางด้านนวัตกรรมเกษตร แนวทางการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีการเกษตรต่างๆ ที่ทันสมัย ได้เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาเข้ากับเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมมาช่วยเพิ่มผลในการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิต เพิ่มคุณภาพของผลิตผลและผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

            ความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศชาติ โดยเนื้อหาหลักสูตรมุ่งพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการเกษตรสมัยใหม่ในมิติต่างๆ เช่น IoT, Drone, AI, Cloud, Robot, AR & VR, Big Data Management, Blockchain เป็นต้น

            รวมถึงความรู้ทางการบริหารจัดการและการตลาด ที่จะมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการนโยบายและแผนงานในยุคสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล และสามารถนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร เพื่อเป็นเครือข่ายในการพัฒนาอนาคตของประเทศชาติ ดังนั้นผู้บริหารที่ผ่านการศึกษาจากโครงการหลักสูตรนี้จะได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันและอนาคต เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           “เชื่อว่าผู้ที่ผ่านการหลักสูตรอบรม “ผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร รุ่น 1” (CDA#1) ในครั้งนี้จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปบริหารจัดการผลิตผลเกษตรแบบครบวงจร ช่วยลดปัญหาของเกษตรกรไทยและธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วยนวัตกรรมการเกษตรที่ทันสมัยและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคมและประเทศชาติต่อไป” สำหรับผู้ที่เข้าอบรมหลักสูตรอบรม  “ผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตร” รุ่นที่ 1 ในครั้งนี้เป็นผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 54 ท่าน อาทิ นายชยันต์ ศิริมาศ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ นางสาวณัฐกานต์ คลอวุฒิอนันต์ นายสุนทร ทองมี นายดนัย ปฐมวาณิชย์ นางสาวนนทิชา วรรณสว่าง นางสาวบังอร เกียรติธนากร นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายรัชกฤต สงวนชีวิน นายวิรัช วาณิชธนากุล นายภาสกร ชัยรัตน์ นายวราพงษ์ ชมาฤกษ์ นายศุภกร สิทธิไชย นายสดุดี ลิ่มวิไวกุล นายสมชาย กองกลม นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ นายดุสิต พิทยาธิคุณ นางสาวหทัยรัตน์ ฐิตยวานิชย์ นายทัฬห์ สิริโภคี นางลดาวัลย์ ดำเนินชาญวนิชย์ นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา นายอภิจิต เจริญเวชชการ นายอาทิตย์ มนัสจินดาวงศ์ นางสาวอลิสา เลิศเดชเดชา เป็นต้น

Comments (0)

“รพ.ราชวิถี” ก้าวล้ำ! ผ่าตัดทางเดินปัสสาวะ ผ่านกล้อง – แผลเล็กเจ็บน้อย

Posted on 16 สิงหาคม 2019 by admin

          ปัจจุบันเทคโนโลยี มีวิวัฒนาการทางการแพทย์ก้าวหน้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับการผ่าตัดใน”ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ” ที่ได้มีการพัฒนาด้านการผ่าตัดเพื่อให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลง ด้วยวิธีการผ่าตัดทางกล้อง ในส่วนของระบบทางเดินปัสสาวะเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เพราะหน้าที่หลักคือกำจัดของเสียและรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย หากเกิดความผิดปกติจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อร่างกายอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะอาทิ โรคนิ่วในไตและท่อไต , โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ, โรคมะเร็งไต, โรคต่อมลูกหมากโตและ มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

ทีมแพทย์ผ่าตัดทางกล้องบาดเจ็บน้อยในศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลราชวิถี หรือ M.I.S Urology Rajavithi (MISUR) ประสบความสำเร็จด้วยการผ่าตัดด้วยกล้องขนาดเล็กในการเปิดพื้นที่บนร่างกายให้เล็กที่สุดเพื่อรบกวนอวัยวะข้างเคียงให้น้อยที่สุด เทคนิคดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น และมีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่กำลังรอคอยการรักษาจากแพทย์อย่างมีความหวัง จากอดีตที่ผ่านมามีผู้ป่วยทั้งหญิงและชายที่มีปัญหาเรื่องของระบบท่อปัสสาวะ รวมถึงระบบต่อมลูกหมาก หลังผ่าตัดแผลบนร่างกายก็ไม่ต่างจากตีนตะขาบหรือมีรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันนอกจากวิวัฒนาการอุปกรณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้ว ยังมีทีมแพทย์ที่ได้รับการการฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพของตนเองจนประสบความสำเร็จในการผ่าตัดด้วยกล้องขนาดเล็กฯ

แต่ทั้งนี้ การผ่าตัดด้วยกล้องขนาดเล็กมีประสิทธิภาพกำลังขยายได้ถึง 30 เท่า  ซึ่งทำให้การทำงานของทีมแพทย์ สามารถที่จะวิเคราะห์แนวทางการรักษา ในขณะที่กำลังทำการผ่าตัดได้อย่างละเอียดและรอบคอบมากขึ้น โดยที่ผ่านมานอกจากการรักษาผู้ป่วยในกรุงเทพมหานคร ณ รพ.ราชวิถี ยังได้มีการจัดทีมแพทย์ MISUR ไปร่วมปฏิบัติงานจริง และเป็นทีมพี่เลี้ยงให้แพทย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย รวมทั้งยังได้ไปร่วมงานและแลกเปลี่ยนด้านการผ่าตัดผ่านกล้องไปยังประเทศต่างๆ ในอาเชียน เช่น พม่า ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเชีย และมาเลเซีย เป็นต้น นอกจากนี้ รพ.ราชวิถี ยังโดดเด่นในด้านการจัดองค์ความรู้ เพราะเราต้องการที่จะพัฒนาคนอย่างต่อเนื่องซึ่งการผ่าตัดจะสำเร็จได้ต้องมีทีมที่ดี เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทีมเป็นอย่างมาก ซึ่งทีมประกอบด้วย แพทย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ วิสัญญีแพทย์ พยาบาลเฉพาะทาง และนักกายภาพบำบัด ซึ่งเราจะต้องพัฒนาไปด้วยกันในรูปแบบทีมสหวิชาชีพ เพราะผู้ป่วยจะฟื้นตัวกลับบ้านได้เร็วทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน

โดยสาเหตุการเกิดโรคระบบทางเดินปัสสาวะ มีหลายโรค อาทิ โรคนิ่วในไตและท่อไต โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โรคมะเร็งระบบทางเดินปัสสาวะ โรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น โดยเฉพาะโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ พบมากทางภาคอีสาน ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ อากาศร้อน ทำงานกลางแดด ปัสสาวะจะเข้มข้น เกิดนิ่วได้ง่าย เพราะ นิ่ว เกิดจากพันธุกรรม พื้นที่ที่เขาอยู่ แปรผันตามเกลือแร่ในน้ำ อาหารประจำถิ่น ผักบางอย่างเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดนิ่ว ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ ด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ ซึ่งถ้าท่านใดเกิดความผิดปกติการขับถ่ายปัสสาวะก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ รีบเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ทันที  ที่ผ่านมาเราก็ทำการรักษาและป้องกันไปแล้วเป็นจำนวนมาก และปัจจุบัน
รพ.ราชวิถีมีผู้ป่วยอีกกลุ่มที่เพิ่มมากขึ้นคือมะเร็งในระบบทางเดินปัสสาวะ อาทิเช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งที่ไต สืบเนื่องจากรพ.ราชวิถีเป็นศูนย์ส่งต่อระดับตติยภูมิ จากทั่วประเทศ ของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น การรักษาฯ  มีตั้งแต่การจ่ายยาไปจนถึงการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับโรคและอาการของโรค  รพ.ราชวิถี ได้มีการผ่าตัดผ่านกล้อง – รักษาด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งการผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเล็ก เป็นหนึ่งทางเลือกในการรักษาที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากจะทำให้ผู้ป่วยมีแผลที่เล็ก ฟื้นตัวและกลับบ้านได้เร็วขึ้น ไม่ต้องมาแออัดนอนอยู่ที่โรงพยาบาล และยังส่งผลให้ต่อการรอเตียง ทั้งนี้เพื่อลดการ
รอคอยการผ่าตัด – รับการรักษาได้เร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีอย่างยิ่งกับโรงพยาบาลและผู้มารับการรักษา โดยเฉพาะในโรงพยาบาลของรัฐที่มีผู้ป่วยหนาแน่น

การผ่าตัดผ่านกล้องเข้าไปในช่องท้อง ซึ่งกล้องสามารถโฟกัสภาพพร้อมขยายภาพให้ชัดขึ้นทำให้ความแม่นยำทางการแพทย์ที่เราต้องจะตัดก้อนเนื้อไม่โดนเส้นเลือด การเสียเลือดน้อยกว่าร่างกายก็โทรมน้อยกว่า คือเจ็บแผลน้อยกว่า บาดเจ็บน้อยกว่า ก็ดูเป็นทิศทางที่ดี และเป็นแนวทางที่ต้องดำเนินการ และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อผู้มารับการรักษา

หลังจากผ่าตัดผู้ป่วยต้องดูแลตัวเอง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดแล้วจะใช้ชีวิตประจำวันทำได้ตามปกติ  ซึ่งต้องดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำมากๆ  รับประทานอาหารแต่พอดี และการออกกำลังกายได้นิดหน่อย รวมทั้งการยกของหนักๆ แม้ว่าข้างนอกแผลเล็ก แต่ความแข็งแรงของแผลโดยธรรมชาติคือประมาณ 3 เดือน แต่ผ่าตัดแผลเล็กจะดีกว่าในแง่ของการกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ดี – รวดเร็วขึ้น  เพราะถ้าเป็นการแผลผ่าตัดใหญ่อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ กว่าจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ดี

ดังนั้น การผ่าตัดแผลเล็กบาดเจ็บน้อย  คือการผ่าตัดที่เราสัมผัสเนื้อเยื่อปกติให้น้อยที่สุด เอาเนื้อเยื่อที่มีปัญหาออก ผ่าตัดแผลเล็กบาดเจ็บน้อยเราต้องการหมอและทีมที่มีทักษะ เพราะนี่คือสิ่งที่เราทำ และพัฒนา คือแลกเปลี่ยนทักษะซึ่งกันและกัน ระหว่างทีมแพทย์ในส่วนกลาง กับทีมแพทย์ในภูมิภาค เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการรักษาที่ยั่งยืนและมอบสิ่งดีๆไปสู่ประชาชน ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นี่คือภารกิจที่รพ.ราชวิถีกำลังทำอยู่ ณ ปัจจุบัน

ปัจจุบัน รพ.ราชวิถียังมีผู้ป่วยด้อยโอกาสอยู่เป็นจำนวนมากที่รอคอยการรักษา สำหรับผู้มีจิตศรัทธา… สามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” หมายเลขบัญชี 0512163221 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี หรือ สอบถามโทร 02-3547997-9 หรือ www.rajavithifoundation.com

Comments (0)

เรื่องล่าสุด