รำลึกครบรอบ 20 ปี คุณพ่อเรย์…มุ่งสร้างความมั่นคง – สร้างอาชีพอย่างยั่งยืนเพื่อน้องคนพิการ

Posted on 29 กรกฎาคม 2023 by admin

          มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ จัดกิจกรรมรำลึกคุณพ่อเรย์ ครบรอบ 20 ปี ผู้ก่อตั้งและอุทิศตนทำงานเพื่อเด็กและคนพิการมาโดยตลอดจนวาระสุดท้าย มูลนิธิฯ ขอสืบสนปณิธานพ่อเรย์ พร้อมดูแลสนับสนุนสถานศึกษาสำหรับคนพิการ 4 แห่ง และขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ และเดินหน้าช่วยเหลือพัฒนาคนพิการที่ยากลำบากตามจิตตารมณ์คุณพ่อเรย์ และคณะพระมหาไถ่ เผยตั้งแต่ พ.ศ.2515 -ปัจจุบัน ช่วยเหลือคนพิการให้ได้รับการศึกษาและฝึกอาชีพ กว่า 5,000 คน และช่วยคนพิการเข้าถึงสิทธิ สวัสดิการ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่น้อยกว่าปีละ 10,000 คน….

ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์  เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ กล่าวว่ากว่า 40 ปีที่คุณพ่อเรย์มอน อัลลีน เบรนนัน ได้ทำงานเพื่อเด็กและคนพิการมาตลอด แม้ว่าคุณพ่อเรย์ได้จากไปในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2546 ซึ่งจะครบรอบ 20 ปี ในปี พ.ศ.2566 นี้ แต่จิตตารมณ์ของคุณพ่อเรย์ยังคงอยู่ ดั่งคำที่คุณพ่อเคยกล่าวไว้ว่า “พ่อต้องการช่วยเหลือคนพิการทั้งโลก” และมียังมีผู้สืบสานงานของคุณพ่อเรย์ผ่านงานของมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2543 เพื่อสร้างความมั่นคงในงานด้านคนพิการของคณะพระมหาไถ่ รวมถึงสืบสานปณิธานจิตตารมณ์ของคุณพ่อเรย์ โดยมูลนิธิฯ สนับสนุนสถานศึกษาสำหรับ 4 แห่ง ดูแลน้อง ๆ คนพิการ กว่า 600 คน อาทิ 1. วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา 2.โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ 3. วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ หนองคาย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ  4. โรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ รวมไปถึงศูนย์จัดหางานคนพิการ และสายด่วนคนพิการ 1479 เพื่อช่วยเหลือและ โดยส่งเสริมให้คนพิการจากทั่วประเทศเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ รวมแล้วมีคนพิการที่ได้รับการศึกษาและฝึกอาชีพ (ตั้งแต่ พ.ศ.2515 – ปัจจุบัน) กว่า 5,000 คน และคนพิการเข้าถึงสิทธิ สวัสดิการ ไม่น้อยกว่าปีละ 10,000 คน นอกจากนั้นยังดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าและด้อยโอกาสผ่านมูลนิธิคุณพ่อเรย์ ซึ่งปัจจุบันมีเด็กอยู่ในการดูแลกว่า 150 คน

 “โดยครบรอบ 20 ปี การจากไปของคุณพ่อเรย์ ทางมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลงานด้านคนพิการของคณะพระมหาไถ่และสืบสานปณิธานคุณพ่อเรย์ จึงจัดโครงการ “รำลึก 20 ปี คุณพ่อเรย์ : สืบสานจิตตารมณ์เพื่อเด็กและคนพิการ” ขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ของสังคมต่อการช่วยเหลือเด็กกำพร้า เด็กด้อยโอกาส และคนพิการ ที่คุณพ่อเรย์ได้ริเริ่มและดำเนินการอย่างต่อเนื่องมากว่า 40 ปี การสร้างเครือข่าย ลูกพ่อเรย์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผู้สนับสนุนงานคุณพ่อเรย์ บุคคลและองค์กรเครือข่ายร่วมเป็นภาคีและ ผู้รับชมผ่านสื่อต่าง ๆ และการสร้างความยั่งยืนในงานด้านคนพิการ โดยจัดตั้งกองทุนคุณพ่อเรย์เพื่อคนพิการและสังคม โดยตั้งเป้าหมายยอดรับบริจาคซึ่งเป็นทั้งเงินและสิ่งของ จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อนำรายได้มาช่วยเหลือเด็กกำพร้า เด็กด้อยโอกาส และน้อง ๆ ผู้พิการที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิต่อไป”

สำหรับ กิจกรรมรำลึกคุณพ่อเรย์ ครบรอบ 20 ปี มีแผนจะให้มีกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยจะมีการแถลงข่าวและเปิดโครงการในวันพุธที่ 16 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีการคาราวานคนพิการช่วยเหลือสังคม เพื่อออกเยี่ยมคนพิการและผู้สูงอายุในพื้นที่ และในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคมนี้  จะจัดกิจกรรมแสดงผลงาน นิทรรศการ ของหน่วยงานด้านคนพิการคุณพ่อเรย์ที่ผ่านมาว่าเกิดประโยชน์อย่างไรกับคนพิการ ครอบครัวและสังคม กิจกรรม อาทิ 1) สถานศึกษาสำหรับคนพิการ 4 แห่งภายใต้มูลนิธิฯ 2) Ray Social Enterprise 3) Nina Application 4) 1479 สายด่วนคนพิการ 5) ส่งเสริมอาชีพคนพิการชุมชน 6) การแสดงทักษะและความสามารถของน้อง ๆ คนพิการ เป็นต้น

ทั้งนี้ ร่วมรำลึก 20 ปี คุณพ่อเรย์ : สืบสานจิตตารมณ์เพื่อเด็กและคนพิการ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคเงินหรือสิ่งของจำเป็น เพื่อช่วยเหลือคนพิการได้ โดยโอนเงินผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขาบางละมุง ชื่อบัญชี มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เลขที่บัญชี 342-3-04066-0 นำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ และสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 02-572 4042 ต่อ 8300 มือถือ 089-936-7598  หรือLine : @mahatai  และรายละเอียดเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.mahatai.org

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด