สร้างแรงบันดาลใจสู่ YOUNG ANIMATORS

Posted on 22 กรกฎาคม 2022 by admin

          Animator หรือ นักสร้างแอนิเมชั่น ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพท้าทายของคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังงานภาพ CG สร้างสรรค์ออกแบบและสื่อภาพเคลื่อนไหว ที่เราสามารถพบเจอผ่านจอภาพในสื่อต่างๆ รวมถึงภาพยนตร์แอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar, The BFG และ The Hobbit

นับเป็นโอกาสดีของน้องๆเยาวชนไทย ที่ได้ร่วมเวิร์คช็อปแอนิเมชั่นดิจิทัลอย่างใกล้ชิดกับนิโคราล์ งาโรโป (NIKORA NGAROPO) นักสร้างแอนิเมชั่นชาวนิวซีแลนด์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีที่เคยทำงานกับ Weta Workshop บริษัทดังในภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลก เช่น  Avatar, The Hobbit, Planet of the Apes, The BFG และอีกมากมาย ที่ทางสถานทูตนิวซีแลนด์ และหอการค้าไทย-นิวซีแลนด์ (New Zealand Thai Chamber of Commerce – NZTCC)  จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อเชื่อมโยงทางศิลปะ วัฒนธรรมและการศึกษาของทั้งสองประเทศ เนื่องในปีใหม่ MATARIKI 2022 ของชาวเมารี ผ่านโครงการ YOUNG ANIMATORS เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแนะนำเคล็ดลับให้เยาวชนไทยที่สนใจเรียนและทำงานในสายงานนี้ในการไปสู่อาชีพระดับโลกด้านดิจิตัล การทำหนังและอนิเมชั่นในนิวซีแลนด์

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นางเมลิสซา เฮร์ดอน-คลาร์ก (Ms. Melissa Haydon-Clarke) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครทูต สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Meet-Greet-Grasp Knowledge from World-class Animator Nikora ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยกล่าวเปิดงานว่า ในโอกาส Martariki ปีนี้ เป็นช่วงเวลาที่น่ายินดี สอดคล้องกับที่ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์จะทำการเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยได้มีการจัดช่วงเวลาในการแบ่งปันความรู้ให้กับเยาวชนไทย ในสาขาที่น่าตื่นเต้นและเป็นที่สนใจของโลกบัจจุบันคือ อนิเมชั่น หนัง และเกมส์ ที่นิโคราล์ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างของความสำเร็จของการศึกษาที่นิวซีแลนด์ทำให้คนที่เรียนมาด้านนี้ มีทักษะที่เหมาะความต้องการของโลก ของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปไม่หยุด และสามารถใช้ทักษะจนสำเร็จและมีชื่อเสียงได้ทำหนังระดับโลกในหลายๆ เรื่อง ในวันนี้ นิโคราล์ได้มาสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนไทยว่า ไม่ว่าใครก็สามารถไปสู่เส้นทางความสำเร็จแบบนิโคราล์ได้ถ้ามีความมุ่งมั่นพอ

            นางมายา เพียร์สัน ประธานสภาหอการค้าไทยนิวซีแลนด์ เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจการจัดงานว่า อยากให้คนไทยรู้จักกับมาตาริกิ (MATARIKI) ปีใหม่ของชาวนิวซีแลนด์ จึงได้เชิญNIKORA ซึ่งเป็น ANIMATORS ที่มีประสบการณ์มากๆมาสร้างแรงบันดาลใจเป็น Pilot Project ปีแรกและหวังว่าจะมีการจัดในปีต่อๆไป

NIKORA ได้นำเสนอ workshop ให้กับนักเรียนไทย ใน Children of the Forest ที่กาญจนบุรี, นักเรียนจาก ISB International School, และเปิดให้นักเรียนไทยทั่วไปเข้าร่วม Workshop และ เสวนาที่ Bangkok C-ASEAN, ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ระหว่างวันที่ 24-29 มิถุนายน 2565 ใน workshop เป็นการสอนเทคนิคแอนิเมชั่นพื้นฐานให้นักเรียน เข้าใจและสามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากการสร้างภาพนิ่งไปสู่ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเด็กๆ มีความสนุกสนานในการร่วมงาน และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนไทยไปสู่อาชีพในระดับโลกได้ในอนาคต โดย นิโคราล์ งาโรโป อธิบายถึงกระบวนการคิดการทำงานในสายงานนี้ และพูดถึงแรงกระตุ้นที่ทำให้นักเรียนอยากมาเรียนและทำงานในสายงานนี้ ว่าการที่ได้มี่โอกาสเดินทางไปทั่วโลก และผลตอบแทนที่สูงมาก ตัวอย่างเช่น นิโคราล์ ที่เริ่มต้นงานในสายงานนี้เมื่อ 20 ปีก่อนด้วยเงินเดือนกว่า 2 ล้านบาท เป็นข้อดีในการทำงานสายงานนี้

ทั้งนี้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น การทำภาพยนตร์ หรือสายงานที่เกี่ยวข้องเป็นงานที่ค่อนข้างทำงานหนัก แต่ด้วยการวางแผนที่ดี การให้ความสำคัญกับ Work Life Balance ของประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้ชั่วโมงงานที่นิวซีแลนด์ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับที่อื่นคือ ประมาณ 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

            นิโคราล์ ยังได้เปิดเผยถึงคุณสมบัติการเป็น Animators ที่ประสบความสำเร็จ คือ ต้องเป็นคนที่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทำงานหนัก สามารถเดินทางได้ รวมถึงความสามารถด้านภาษาอังกฤษถือว่าสำคัญในการสื่อสารเพื่องานด้านนี้ แต่ที่นิวซีแลนด์อย่าง Weta Workshop จะดูที่ความสามารถเป็นหลักมากกว่า ซึ่งนิโคราล์กล่าวว่าหลังจากที่ได้สอนและพูดคุยกับนักเรียนไทยทำให้เห็นว่านักเรียนไทยมีความคิดสร้างสรรมาก และประเทศไทยเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมและเรื่องราวที่นักเรียนสามารถนำไปถ่ายทอดอันจะนำไปสู่ความสำเร็จได้ อย่างเช่นหนังเรื่อง Avatar ที่มีเรื่องราวจากชนเผ่าท้องถิ่นเมารี ทำให้มีเรื่องราวลึกซึ้งได้ใจผู้ชมทั่วโลกอย่างล้นหลาม

ส่วนการไปเรียนด้านดิจิทัลแอนิเมชั่น การทำหนังหรือภาพยนตร์ที่นิวซีแลนด์ก็มีส่วนช่วย เนื่องจากมีอุตสาหกรรมรองรับ และนักเรียนเห็นตัวอย่างจริง เรียนเป็นแนวปฏิบัติ และเมื่อเรียนจบปริญญาตรี หรือ โท ยังจะสามารถทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ต่อถึงสามปีอีกด้วย

เทคโนโลยีในปัจจุบันปรับเปลี่ยนไปเร็วมาก ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีการศึกษาที่ปรับเปลี่ยนสู่ทักษะในอนาคตตลอดเวลา จึงเหมาะในการศึกษาต่อในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ดิจิตัล นิวซีแลนด์ได้รับเลือกเป็นที่หนึ่งในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษที่เตรียมทักษะนักเรียนสู่อนาคตได้ดีที่สุดในโลกจาก The Economist Intelligence Unit ถึงสามปีซ้อนจาก 2017-2019 เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพร้อมของนิวซีแลนด์ในการที่เป็นแหล่งศึกษาชั้นนำของโลกในด้านนี้

สำหรับน้องๆ ที่แข้าร่วม Workshop ในโครงการ YOUNG ANIMATORS ครั้งนี้ร่วมแชร์ประสบการณ์ เริ่มจาก นางสาว ฐิตาพร คูทองกุล (ป๊อป) เรียนจบจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์อินเตอร์ สาขาผลิตสื่อนวัตกรรม กล่าว่า เป็นคนที่ชอบเรียนรู้เบื้องหลังในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในภาพยนตร์ การถ่ายภาพ แอนิเมชั่นฯลฯ การร่วมงานได้เรียนรู้และเห็นมุมมองของคนที่ทำงานสายด้านแอนิเมชั่น วิธีจัดการปัญหาต่างๆ

            นายตติยะ เลิศศรีสัมพันธ์ (ลัคน์) จากมหาลัยกรุงเทพอินเตอร์ กล่าวว่า Animator เป็นความฝันตั้งแต่เรียนอนุบาลครับ อยากสร้างโลกที่อยู่ในจินตนาการให้คนอื่นๆเห็นครับ ดีใจที่ได้เข้าร่วม Workshop กับ NIKORA ได้เรียนรู้เรื่อง pipeline ของอนิเมชั่น และเคล็ดลับการเป็น Animator ที่ยอดเยี่ยม ผมอยากไปเรียนต่อสายงานนี้ที่นิวซีแลนด์ อยากสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และเปิดโลกกว้างให้มากขึ้น

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด