Categorized | ข่าว

กลุ่มรร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ จับมือ การศึกษานิวซีแลนด์ จัด “New Zealand STEM Webinar Series” ปั้นเด็กวิทย์สู่นักวิจัย-นวัตกร

Posted on 28 ธันวาคม 2021 by admin

สะเต็มศึกษา หรือ STEM Education (Science, Technology, Engineering and Mathematics Education)  เป็นแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ โดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์  โดยการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม หรือโครงงานที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม และการประกอบอาชีพในอนาคต โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการ หรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ซึ่งผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านสะเต็ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้าง สนับสนุน และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคต

หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางด้านนี้ จึงได้ริเริ่มจัดโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมกับ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง และสำนักงานบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

           นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้อำนวยการ ประจำประเทศไทย หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า “นิวซีแลนด์” เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมการสร้างบุคลากรคุณภาพเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคตที่แข็งแกร่ง ซึ่งโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” นี้ถือเป็นโครงการนำร่องเพื่อร่วมส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและอาชีพในการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทิศทางของประเทศไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาของนิวซีแลนด์ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างและเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่การเป็นนักคิดวิเคราะห์ นวัตกร และนักแก้ปัญหา อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของนักเรียนให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีส่วนได้ส่วนเสียกับสิ่งที่พวกเขาได้สร้างและทำจริง มีบทบาท และความรับผิดชอบในการกำหนดทิศทางการพัฒนาสังคมและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกในอนาคต

โครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” เป็นสัมมนาออนไลน์จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เดือนธันวาคม 2564 โดยได้รับเกียรติจาก “นางลิซ่า ฟุทเชค (Ms.Lisa Futchek)” ผู้จัดการทั่วไปสาขาต่างประเทศ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ (General Manager – International) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

“หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เป็นพันธมิตรทางการศึกษากับกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2016 เริ่มจากศูนย์ส่งเสริมภาษาของมหาวิทยาลัยโอทาโก จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้กับคณาจารย์และนักเรียนไทย การมอบทุนการศึกษาเรียนภาษาอังกฤษหลักสูตรระยะสั้นจากมหาวิทยาลัยโอทาโกให้กับนักเรียนไทย และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดงานสัมมนาออนไลน์ “New Zealand STEM Webinar Series” โดยนักเรียนไทยจะได้ทดลองเรียนรายวิชาสะเต็มจำนวน 6 เรื่อง ซึ่งสอนโดยผู้เชี่ยวชาญสาขานั้นๆโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก เพื่อค้นหาตัวเองว่า การเรียนการสอนวิชาไหนที่ใช่ตัวเองมากที่สุด ก่อนตัดสินใจเดินทางมาเรียนต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์” นางลิซ่า ฟุทเชค กล่าว

การสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก “ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทย ได้กล่าวขอบคุณทางประเทศนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะคณาจารย์จากหลากหลายแขนงของมหาวิทยาลัยโอทาโกที่ได้สละเวลามาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทันสมัยและล่าสุดในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับนักเรียนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กยุคใหม่ควรรู้ โลกของเรากำลังมุ่งหน้าและให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี ดังนั้น เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่นิวซีแลนด์และไทยได้ร่วมมือกันและแบ่งปันความรู้ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยในการพัฒนานักเรียน ครู ผู้บริหารด้านทักษะภาษาอังกฤษ โดยสนับสนุนทุนการศึกษาในการไปศึกษาต่อในหลักสูตรพัฒนาภาษาอังกฤษระยะสั้นสำหรับนักเรียน การสนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษาและมหาวิทยาลัยของประเทศนิวซีแลนด์ รวมถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ นักเรียนและครูกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยมหาวิทยาลัยโอทาโกในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพด้านภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อและให้ครูมีศักยภาพด้านการสอนภาษาอังกฤษ

สำหรับการสัมมนาออนไลน์ในโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” นักเรียนไทยจาก กลุุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ทั้งหมด 12 โรงเรียนจากหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงราย, พิษณุโลก, ลพบุรี, เลย, มุกดาหาร, บุรีรัมย์, ชลบุรี, เพชรบุรี, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สตูล และปทุมธานี จะได้สัมมนาออนไลน์วิชาสะเต็มทั้งหมด 6 เรื่อง ดำเนินการสอนโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ อาทิ การสัมมนาออนไลน์เรื่อง “วิทยาศาสตร์จะนำพาเราไปสู่อะไร?”, เรื่อง “ประเด็นที่น่าสนใจในวงการวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย”, เรื่อง “เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR)”  เป็นต้น ซึ่งนักเรียนไทยจะได้ทั้งนั่งเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่การฟังบรรยายธรรมดา การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ชาวนิวซีแลนด์ รวมทั้งลงมือเขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์จริง ๆ เช่น บอร์ดอาร์ดูนิโอ (Ardunio)โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำตลอดเวลา

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด