Categorized | ข่าว

ม.ดังนิวซีแลนด์แนะ 8 ขั้นตอนออกแบบแนวคิด สู่ผลงานออกแบบยอดเยี่ยม

Posted on 30 พฤศจิกายน 2021 by admin

อาชีพนักออกแบบมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น (Multimedia / Animator artists) ยังคงเป็นอาชีพมาแรงของคนยุคดิจิทัล  ทำหน้าที่ออกแบบและสร้างสรรค์ภาพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหว เพื่อใช้ในภาพยนตร์หรือโทรทัศน์ ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับถึงความโดดเด่นด้านการศึกษาทางด้านนี้

2021-11-06_14-22-37_resize

เปิดห้องเรียนจำลองนิวซีแลนด์ “Concept Design” แนวคิดการออกแบบสร้างแรงบันดาลใจสู่ผลงานยอดเยี่ยม ภายในงานแนะแนวการศึกษาต่อออนไลน์ “New Zealand Higher Education Showcase 2021” ซึ่งหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand)  สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ โดยได้รับความสนใจจากน้อง ๆ และผู้ปกครองมากกว่า 600 คน โดยมี แมรี่ เทอร์สตัน รักษาการเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวการศึกษาต่อประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเน้นย้ำว่า เด็กนักเรียนทุกคนจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การศึกษาของนิวซีเแลนด์

ภายในงานยังมีการจำลองห้องเรียนนิวซีแลนด์ กับคลาสเรียน  Concept Design ของทางมหาวิทยาลัย แมสซี (Massey University) ที่มีหลักสูตรร่วมกับ Weta Workshop เพื่อให้นักเรียนไทยที่เข้าร่วมงานได้ทดลองเรียนฟรี เกี่ยวกับการเรียนการสอนด้านออกแบบและพัฒนาภาพสำหรับแอนิเมชันและการออกแบบเกม โดย รองศาสตราจารย์ธัญญ่า มาร์เรียตต์ จาก มหาวิทยาลัย แมสซี (Massey University) ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งได้นำเนื้อหาบางส่วนของวิชามาให้นักเรียนไทยที่สนใจการออกแบบตัวละครและสร้างแอนิเมชัน มาให้ทดลองเรียน ซึ่งที่นิวซีแลนด์จะเน้นการทำงานเป็นงานกลุ่ม โดยมอบหมายงานโปรเจ็คให้ ซึ่งโปรเจ็คที่ รองศาสตราจารย์ธัญญ่า นำมายกเป็นตัวอย่างได้แก่ โปรเจ็คการประกวด “การออกแบบตัวละครผู้พิทักษ์โลก (Earth Guardians)” ซึ่งนักเรียนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศจากโปรเจ็คนี้

Ms.Tanya_resize

 “กว่างานหนึ่งชิ้นจะเสร็จขึ้นมา ต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง นักเรียนจะต้องศึกษาและค้นคว้าข้อมูลการออกแบบตัวละครแอนิเมชันผู้พิทักษ์โลกในจินตนาการ รวมทั้งต้องศึกษาโทนสี ประเภทของตัวละคร การศึกษาด้านสุนทรียศาสตร์ ฉากสำคัญของตัวละครในเรื่อง และการเขียนสตอรีบอร์ด และต้องผลิตใช้ได้จริง ในหนึ่งชิ้นงาน น้องๆจะได้เรียนรู้อย่างละเอียดครบถ้วน นักเรียนจะได้คิดเชิงลึกในเรื่องของการออกแบบ ทั้งเรื่องของน้ำหนัก อัตราส่วน รวมถึงวัตถุดิบที่จะเอามาใช้ในการผลิต”รองศาสตราจารย์ธัญญ่า กล่าวและเสริมว่า

ขั้นตอนวิธีการออกแบบตัวละครแอนิเมชันกับผู้เรียนแบบจำง่ายๆ 8 ขั้นตอน ได้แก่

  1. เตรียมข้อมูลเบื้องหลังการสร้างและออกแบบตัวละคร (Prepare your resource) เช่น เป็นสัตว์ชนิดใด มีโทนและสไตล์อย่างไร กำหนดโครงสร้างตัวละคร
  2. กำหนดเรื่องราวของตัวละครที่ออกแบบ (Developing Story)
  3. ระบุรายละเอียดและการนำเสนอตัวละครที่สร้าง (Resolution and presentation)
  4. ทำความเข้าใจว่าตัวละครที่ออกแบบสะท้อนบุคลิก หรือเรื่องราวอะไร (Critical reflection)
  5. ออกแบบตุ๊กตาที่มาจากงานแอนิเมชั่น (Fabricate the blind box toy)
  6. การนำเสนอผลงานของนักออกแบบกับผู้ผลิตให้เข้าใจตรงกัน (Designers and fabricator)
  7. สร้างโมเดลตุ๊กตาจริง (Modelling for fabrications)
  8. ผลิตของเล่นจริง (Making toy)

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด