Categorized | ข่าว

มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ… เผยยอดบริจาคลดลงมากส่งผลกระทบต่อการทำงาน ชวนบริจาคด่วน! เพื่อส่งเสริมให้น้องๆ มีอาชีพและช่วยเหลือตัวเองได้

Posted on 24 มีนาคม 2021 by admin

คนพิการ ไม่ใช่ผู้ไร้ความสามารถ แต่เป็นผู้มีศักยภาพ หากได้รับการส่งเสริมและโอกาสที่ดีจากสังคม จะเห็นได้จากมีคนพิการมากมายที่สามารถประกอบอาชีพดำเนินชีวิตและสร้างรายได้ช่วยเหลือครอบครัวได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งทุกคนในสังคมสามารถมีส่วนร่วมสร้างโอกาสให้คนพิการเหล่านี้ยืนอยู่ในสังคมด้วยตนเองได้อย่างยั่งยืน ด้วยการให้พัฒนาและสร้างอาชีพแก่พวกเขา ดั่งพระราชดำรัสในหลวง ร.9 ที่พระราชทานไว้เมื่อ
4 ธันวาคม 2541 ความว่า “เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลา และสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า” แสดงถึงการที่เราจะให้อะไร หรือช่วยเหลือใครสักคน

มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านคนพิการระดับสากล ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 ดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการสู่การมีงานทำที่มีคุณค่ามากว่า 40 ปี เพื่อให้คนพิการได้พึ่งพาตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งมีโอกาสได้ช่วยเหลือครอบครัว ผลงานในด้านนี้ได้รับการรับรองมาตรฐานองค์กรระดับดีมาก ที่ผ่านมาเราได้ให้ความช่วยเหลือคนพิการเป็นจำนวนมากทั้งด้านการจัดการศึกษา การฝึกอาชีพ บริการจัดหางาน รณรงค์ด้านการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 และสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของสถาบันการศึกษาของมูลนิธิฯทั้ง 4 แห่ง คือ โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ หนองคาย  วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา และโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์  ซึ่งให้ความช่วยเหลือเยาวชนคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ พร้อมเปิดสายด่วนคนพิการ 1479 เพื่อให้บริการแก่คนพิการในทุกมิติหรือทุกเรื่อง เผยที่ผ่านมายอดบริจาคลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเราต้องหยุดชะงัก ประกาศขอความช่วยเหลือด่วน! หากจำเป็นอาจส่งกลับภูมิลำเนาเป็นภาระต่อสังคมต่อไป สามารถช่วยเหลือโดยบริจาคเงินผ่าน ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางละมุง ชื่อบัญชี มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เลขที่บัญชี : 342-3-04066-0  นำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้

          ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เปิดเผยว่าถึงแม้ปัจจุบันจะมีวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของของโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของสถาบันการศึกษาของมูลนิธิ ฯทั้ง 4 แห่ง ซึ่งให้ความช่วยเหลือเยาวชนคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ปัจจุบันมูลนิธิ ฯ มีสถานศึกษาทั้งหมด มีนักเรียนและนักศึกษาซึ่งเป็นคนพิการในความดูแลที่อาศัยอยู่ประจำประมาณ 524 คน  ยังไม่รวมบุคลากรและครู ซึ่งอยู่ในความดูแลอีกกว่า 300 คน ซึ่งทั้งหมดมูลนิธิฯ ได้จัดการศึกษาสำหรับคนพิการสู่การมีงานทำที่มีคุณค่าอย่างยั่งยืน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้บริการช่วยเหลือคนพิการในทุกมิติหรือทุdเรื่องบริการโดยคนพิการเพื่อคนพิการอย่างแท้จริง การส่งเสริมอาชีพคนพิการสู่การมีงานทำที่มีคุณค่าอย่างยั่งยืน เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ประโยชน์อย่างสูงสุดกับคนพิการ โดยเปิดโอกาสให้คนพิการที่อยู่ในชนบทและมีความยากลำบากให้เข้าถึงระบบการศึกษา ได้มีทักษะทางด้านวิชาชีพ และทักษะสังคม นำไปสู่การได้งานทำที่มั่นคงหรือประกอบอาชีพที่ยั่งยืน มีรายได้เลี้ยงตนเอง ครอบครัว และอยู่ในสังคมได้อย่างเท่าเทียม อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมและประเทศ

นอกจากนี้ สถาบันศึกษาในการดูแลของมูลนิธิ ฯ เป็นการให้บริการแบบประจำที่มูลนิธิ ฯจะต้องดูแลทั้งในเรื่องที่พัก อาหาร การจัดการศึกษาและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากคนพิการส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ดังนั้นมูลนิธิ ฯ จะต้องหางบประมาณเพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการ โดยการรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นับตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 และสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้บริจาคลดลงอย่างมาก การจัดการเรียนการสอนให้กับคนพิการก็ได้หยุดชะงักลง ด้วยเพราะมูลนิธิ ฯ ขาดแคลนงบประมาณด้านการบริหารจัดการ และทรัพยากรด้านการสื่อสาร เครือข่ายอินเตอร์ความเร็วสูง เทคโนยีสารสนเทศและอุปกรณ์ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ ที่ตั้งไว้

“พร้อมกันนี้ สื่อการเรียนและการสอนไม่ทันสมัย ไม่สามารถดำเนินการจัดการศึกษาให้กับคนพิการทั้งในสถาบันศึกษาและที่กระจายอยู่ตามบ้านทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้การจัดการอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดมาได้ส่งผลให้มูลนิธิฯ ไม่สามารถรับดูแลนักเรียนนักศึกษาพิการเหล่านี้หรืออาจจำเป็นต้องส่งกลับภูมิลำเนาเป็นภาระต่อสังคมต่อไป ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือคนพิการที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ ฯ จึงขอความเมตตาผู้มีจิตศรัทธา ช่วยบริจาคเงินช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ได้ โดยโอนเงินผ่าน ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางละมุง ชื่อบัญชี มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เลขที่บัญชี : 342-3-04066-0 ทั้งนี้นำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ โทรศัพท์ 02-572 4042 ต่อ 8100, 8102 มือถือ 099-394-4795, 094-665-2223” เลขาธิการมูลนิธิฯ กล่าวในท้ายสุด

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด