Categorized | ข่าว

“ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง ปี 2” เพื่อโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้

Posted on 24 มีนาคม 2021 by admin

โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สังกัดมูลนิธิพระดาบส) ที่เกิดจากพระราชหฤทัยห่วงใยของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งขึ้นด้วยพระราชหฤทัยห่วงใยเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริว่าเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาสำคัญคือขาดโอกาสการศึกษาและขาดแคลนทุนทรัพย์ จึงได้พระราชทานแนวทางการศึกษา โดยจะเน้นการเรียนการสอนภาคปฏิบัติให้เกิดทักษะและนำไปประกอบอาชีพได้จริง ตามรูปแบบและวิธีการเดียวกับโรงเรียนพระดาบสแห่งแรกที่กรุงเทพฯโดยมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบททางสังคม ศาสนา และวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้เยาวชนนอกระบบ  ได้มีโอกาสเล่าเรียนด้านอาชีพที่เหมาะสมมีคุณธรรมและจิตสำนึกที่ดีในการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย รวมทั้งมีอาชีพอันเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างเยาวชนเหล่านี้ให้เป็นพลเมืองดี เป็นที่พึ่งของตนเองครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ

เพื่อร่วมส่งเสริมการศึกษาและเสริมสร้างวิชาชีพให้แก่เยาวชนไทย บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และอะไหล่ยาง ภายใต้  แบรนด์ “POP” ได้สานต่อโครงการ  “ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง ปี 2”  โดยเมื่อเร็วๆ นี้  นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ ร่วมด้วย นางมนัสนันท์-นายอธิวัฒน์ เปรมพุฒิพันธ์  กรรมการ  บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด มอบเงิน พร้อมอะไหล่รถยนต์และอะไหล่ยาง เพื่อใช้ในการดำเนินงานของโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ มูลนิธิพระดาบส โดยมี พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข  องคมนตรี กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส เป็นผู้รับมอบ ณ สำนักงานมูลนิธิพระดาบส

          นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทชลิต อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาและการสร้างอาชีพมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 บริษัทฯได้ริเริ่มโครงการ “ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง” มอบเงินบริจาคพร้อมอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์และอะไหล่ยาง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนและการดำเนินงานของโรงเรียนพระดาบส กรุงเทพฯ และในปี พ.ศ. 2564 นี้ บริษัทฯยังมีความมุ่งมั่นสานต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินโครงการ “ชลิต อินดัสทรี สานต่อ ก่ออาชีพช่าง”

ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางศึกษาให้กับน้องๆจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีวิชาชีพและสามารถสร้างรายได้ดูแลตนเองและครอบครัวได้

          นายสมโชค ใหม่ชุม  ผู้อำนวยการ โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดการศึกษาตามรูปแบบโรงเรียนพระดาบสที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสให้แก่เยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและขาดแคลนทุนทรัพย์ที่มีอายุระหว่าง 18 – 25 ปี ไม่มีอาชีพและความรู้พื้นฐานเข้าฝึกอบรม หลักสูตร ช่างอุตสาหกรรม (หลักสูตร 1 ปี) ได้แก่ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมรักษารถยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตร ช่างไฟฟ้า และช่างเชื่อม พร้อมทั้งให้มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปในระหว่างเรียน ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นโรงเรียนประจำ เน้นสอนภาคปฏิบัติได้ลงมือทำจริง โดยในปี พ.ศ. 2564 ได้เปิดรับสมัครศิษย์พระดาบสเป็นรุ่นที่ 12 เข้าศึกษาต่อ จำนวน  80 คน จาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอเทพา, สะบ้าย้อย, จะนะ และอำเภอนาทวี) โดยจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเดือนพฤษภาคม 2564 นี้

 สำหรับผู้สนใจ อยากมีส่วนร่วมสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับน้องๆ สามารถติดต่อมูลนิธิพระดาบสโทรศัพท์ 02-282-7000 หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.phradabos.or.th

Comments are closed.

เรื่องล่าสุด